1.แท็บเล็ตเพื่อการศึกษา : ศักยภาพและการปรับใช้
ในสังคมยุคปัจจุบันซึ่งเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้
( Learning Society ) ในปัจจุบันนั้น
สื่อและเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาจะมีบทบาทสำคัญค่อนข้างมากต่อการนามาใช้ในการพัฒนาให้เกิดประสิทธิภาพทางการเรียนในสังคมยุคใหม่ในปัจจุบันที่สื่อการศึกษาประเภท
“คอมพิวเตอร์ ( Computer )”จะมีอิทธิพลค่อนข้างสูงในศักยภาพการปรับใช้ดังกล่าว
และโดยเฉพาะอย่างยิ่งการศึกษาไทยตามนโยบายการแจกแท็บเล็ตเพื่อเด็กนักเรียนในปัจจุบันโดยมุ่งเน้นให้กลุ่มนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
1 ตามโครงการ One Tablet PC Per Child ซึ่งเป็นไปตามนโยบายรัฐบาลที่แถลงไว้นั้น
เป็นการสร้างมิติใหม่ของการศึกษาไทยในการเข้าถึงการปรับใช้สื่อเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาในยุคปฏิรูปการศึกษาทศวรรษที่สอง
โดยเฉพาะอย่างยิ่งการขับเคลื่อนนโยบายสู่การปฏิบัติที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
( นายวรวัจน์ เอื้ออภิญกุล )
ได้กล่าวไว้ว่าการจัดหาเครื่องคอมพิวเตอร์แท็บเล็ตให้แก่โรงเรียนโดยเริ่มดาเนินการในโรงเรียนนาร่องสาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
1 ปีการศึกษา 2555
ควบคู่กับการพัฒนาเนื้อหาสาระที่เหมาะสมตามหลักสูตรบรรจุลงในคอมพิวเตอร์แท็บเล็ต
รวมทั้งจัดระบบอินเทอร์เน็ตไร้สายในระดับการใช้
การบริหารและในพื้นที่สาธารณะและสถานศึกษาโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย นโยบายของรัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการตามที่กล่าวในเบื้องต้น
เป็นแนวคิดที่จะนาเอาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษามาประยุกต์ใช้กับการเรียนรู้ของนักเรียนในรูปแบบใหม่โดยการใช้แท็บเล็ต ( Tablet ) เป็นเครื่องมือในการเข้าถึงแหล่งเรียนรู้และแสวงหาองค์ความรู้ในรูปแบบต่างๆที่มีอยู่ในรูปแบบทั้ง
Offline และ Online ทาให้ผู้เรียนมีโอกาสศึกษาหาความรู้
ฝึกปฏิบัติ และสร้างองค์ความรู้ต่างๆได้ด้วยตัวเอง
ซึ่งการจัดการเรียนการสอนในลักษณะดังกล่าวนี้ได้เกิดขึ้นแล้วในต่างประเทศ
ส่วนในประเทศไทยมีการจัดการเรียนการสอนทั้งประถมศึกษา มัธยมศึกษา และอุดมศึกษาในบางแห่งเท่านั้น
ประเด็นที่กล่าวถึงนี้อาจสรุปได้ว่าศักยภาพของสื่อและเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาประเภทคอมพิวเตอร์แท็บเล็ต
( Tablet PC )ที่เริ่มมีความสำคัญและมีอิทธิพลต่อผู้ใช้ในทุกรดับในสังคมสารสนเทศในปัจจุบัน
เนื่องจากในยุคแห่งสังคมออนไลน์หรือยุคเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์นั้น
สื่อเทคโนโลยีประเภทแท็บเล็ตเพื่อการศึกษานี้จะมีศักยภาพในการปรับใช้ค่อนข้างสูงและปรากฏชัดในหลากหลายปัจจัยที่สนับสนุนเหตุผลดังกล่าวทั้งนี้เนื่องจากสื่อแท็บเล็ต
( Tablet PC ) จะมีคุณลักษณะสำคัญดังนี้
• สนองต่อความเป็นเอกัตบุคคล
( Individualization ) เป็นสื่อที่สนองต่อความสามารถในการ
ปรับตัวเข้ากับความต้องการทางการเรียนรู้ของรายบุคคล
ซึ่งความเป็นเอกัตภาพนั้นจะมีความต้องการในการติดตามช่วยเหลือเพื่อให้ผู้เรียนหรือผู้ใช้บรรลุผลและมีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้ตามที่เขาต้องการ
• เป็นสื่อที่ก่อให้เกิดการสร้างปฏิสัมพันธ์อย่างมีความหมาย
( Meaningful Interactivity ) ปัจจุบันการเรียนรู้ที่กระบวนการเรียนต้องมีความกระตือรือร้นจากการใช้ระบบข้อมูลสารสนเทศและการประยุกต์ใช้ในชีวิตประจาวันจากสภาพทางบริบทของสังคมโลกที่เป็นจริง
บางครั้งต้องอาศัยการจาลองสถานการณ์เพื่อการเรียนรู้และการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น
ซึ่งสถานการณ์ต่างๆเหล่านี้สื่อแท็บเล็ตจะมีศักยภาพสูงในการช่วยผู้เรียนเกิดการเรียนรู้แบบมีปฏิสัมพันธ์ได้
• เกิดการแบ่งปันประสบการณ์
( Shared Experience ) สื่อแท็บเล็ตจะช่วยให้นักเรียนเกิดการ
แบ่งปันประสบการณ์ความรู้ซึ่งกันและกันจากช่องทางการสื่อสารเรียนรู้หลากหลายช่องทาง
เป็นลักษณะของการประยุกต์การเรียนรู้ร่วมกันของบุคลในการสื่อสารหรือสื่อความหมายที่มีประสิทธิภาพ
• มีการออกแบบหน่วยการเรียนรู้ที่ชัดเจนและยืดหยุ่น
( Flexible and Clear Course Design ) ในการเรียนรู้จากสื่อแท็บเล็ตนี้จะมีการออกแบบเนื้อหา
หรือหน่วยการเรียนรู้ที่เสริมสร้าง หรืออานวยความสะดวกให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้
และเกิดการพัฒนาทางสติปัญญา อารมณ์ความรู้สึก
ซึ่งการสร้างหน่วยการเรียนรู้ต้องอยู่บนพื้นฐานและหลักการที่สามารถปรับยืดหยุ่นได้
ภายใต้วัตถุประสงค์การเรียนรู้ที่ชัดเจนซึ่งตัวอย่างหน่วยการเรียนรู้ในเชิงเนื้อหาได้แก่การเรียนจาก
e-Book เป็นต้น
• ให้การสะท้อนผลต่อผู้เรียน/ผู้ใช้ได้ดี
( Learner Reflection ) สื่อแท็บเล็ตดังกล่าวจะสามารถ
ช่วยสะท้อนผลความก้าวหน้าทางการเรียนรู้จากเนื้อหาที่เรียน
ซึ่งจะช่วยให้ผู้เรียนสามารถปรับปรุงตนเองในการเรียนรู้เนื้อหาสาระ
และสามารถประเมินและประยุกต์เนื้อหาได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
• สนองต่อคุณภาพด้านข้อมูลสารสนเทศ
( Quality Information ) เนื่องจากสื่อดังกล่าวจะมี ประสิทธิภาพค่อนข้างสูงต่อผู้เรียนหรือผู้ใช้ในการเข้าถึงเนื้อหาสาระของข้อมูลสารสนเทศที่มีคุณภาพ
ซึ่งข้อมูลเชิงคุณภาพจะเป็นคาตอบที่ชัดเจนถูกต้องในการกาหนดมโนทัศน์ที่ดี
อย่างไรก็ตามการได้มาซึ่งข้อมูลเชิงคุณภาพ ( Quality ) ย่อมต้องอาศัยข้อมูลในเชิงปริมาณ
( Quantity ) เป็นองค์ประกอบสำคัญที่ต้องมีการจัดเก็บรวบรวมไว้ให้เพียงพอและถูกต้องสมบูรณ์
ได้มีบทสรุปจากการศึกษาวิจัยของ Becta ICT Research ซึ่งได้ศึกษาผลการใช้แท็บเล็ตพีซีประกอบการเรียนการสอนในโรงเรียนระดับประถมศึกษาจานวน
12 โรงเรียนในประเทศอังกฤษช่วงระหว่าง ค.ศ. 2004-2005
ซึ่งมีผลการศึกษาสำคัญหลายประการที่ควรพิจารณาและสามารถนามาประยุกต์ใช้ได้กับบริบทด้านการศึกษาของไทยโดยสามารถสรุปผลลัพธ์สาคัญจากการศึกษาดังกล่าวได้
ดังนี้
การใช้แท็บเล็ต ( Tablet PC ) โดยให้ผู้เรียนและผู้สอนมีแท็บเล็ตพีซีเป็นของตนเองอย่างทั่วถึง
เป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้เกิดการใช้งานอย่างมีประสิทธิผล
โดยพบว่าการใช้แท็บเล็ตพีซีช่วยเพิ่มแรงจูงใจของผู้เรียนและมีผลกระทบในทางบวกต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรียน
รวมทั้งสนับสนุนให้เกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง
ช่วยส่งเสริมให้เกิดการค้นคว้าและการเข้าถึงองค์ความรู้นอกห้องเรียนอย่างกว้างขวาง
รวมทั้งส่งเสริมการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมของผู้เรียน
สำหรับในด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนนั้นพบว่า
การใช้แท็บเล็ตพีซีนั้นช่วยส่งเสริมให้มีการใช้เทคโนโลยีในการเรียนการสอน
และส่งเสริมให้มีการพัฒนาหลักสูตรหรือการจัดการเรียนการสอนที่มีเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นส่วนประกอบมากขึ้น
อย่างไรก็ตามการสร้างให้เกิดผลสำเร็จดังกล่าวนั้น
ต้องอาศัยปัจจัยสนับสนุนและการจัดการในด้านต่างๆจากผู้บริหาร
โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสนับสนุนให้มีเครือข่ายสื่อสารแบบไร้สาย ( Wireless Network ) และเครื่องฉายภาพแบบไร้สาย( Wireless
Data Projector )ที่มีประสิทธิภาพ
เพื่อให้สามารถสร้างและใช้งานให้เกิดประโยชน์สูงสุด
รวมทั้งควรจัดให้มีการวางแผนจัดหาทรัพยากรมาสนับสนุนอย่างเป็นระบบ
ซึ่งท้ายที่สุดจะพบว่าการใช้แท็บเล็ตพีซีนั้น
จะสามารถสร้างให้เกิดประโยชน์ที่หลากหลายและมีความคุ้มค่ามากกว่าการใช้คอมพิวเตอร์เดสก์ทอป
( Desktop ) และคอมพิวเตอร์แล็บทอป ( Laptop ) ประกอบการเรียนการสอนที่มีใช้งานกันอยู่ในสถานศึกษาโดยทั่วไป
สาหรับในประเทศไทยนั้น
ขณะนี้สานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ได้มอบให้มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒทางการศึกษาวิจัยรูปแบบการใช้แท็บเล็ตเพื่อการเรียนการสอน
ทั้งนี้เพื่อเตรียมการสาหรับการประกาศใช้จริงในปีการศึกษา 2555 นี้
ผลสรุปจากการวิจัยยังไม่เกิดขึ้นในช่วงนี้
แต่อย่างไรก็ตามก็มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากสังคมในหลากหลายมุมมองทั้งในเชิงที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย
ซึ่งก็คงต้องติดตามดูผลการนาไปใช้จริงกับผู้เรียนและครูตามจานวนและตามกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดต่อไป
ข้อเสนอแนะเพื่อการนาแท็บเล็ตไปใช้ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
ในการนาเอาสื่อเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาประเภทคอมพิวเตอร์แท็บเล็ตไปใช้ในการเรียนการสอนนั้น
มีประเด็นสำคัญที่ทุกฝ่ายน่าจะนามาร่วมวิเคราะห์และพิจารณาร่วมกันดังนี้
1.
ขณะนี้ประเทศไทยยังไม่มีหลักสูตรการเรียนการสอนโดยการใช้ Tablet
2.
ครูผู้สอนยังไม่มีความรู้เพียงพอต่อการใช้อุปกรณ์ Tablet
เพื่อการจัดการเรียนการสอน ในขณะที่ผู้เรียน
(บางคน)มีความพร้อมที่จะเรียน
3.
ยังไม่มีการสร้างเนื้อหาบทเรียนและกิจกรรมที่ใช้ประกอบการเรียนการสอน
4. ด้านการบารุงรักษา
การแก้ปัญหาเรื่องอุปกรณ์และการใช้งานจะมีหน่วยงานใดเป็นผู้รับผิดชอบ
5. อุปกรณ์ Tablet เปลี่ยนรุ่นเร็วมากและเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา
ดังนั้น Tablet ที่จัดหามานั้นมี
ความเป็นมาตรฐานรองรับกับ Applications มากน้อยเพียงใด
6.
ทาไมต้องจากัดไม่ให้ผู้เรียนเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ (อินเทอร์เน็ต) ได้อย่างอิสระ
คอมพิวเตอร์แท็บเล็ตไปใช้ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดนั้น
มีประเด็นสำคัญดังต่อไปนี้
1. มีการจัดโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่ดีอย่างเพียงพอ
ทั้งนี้เพื่อเป็นการสนับสนุนการใช้งานทั้งในด้านสถานที่
จุดที่ตั้งที่สามารถใช้งานกับเครือข่ายไร้สาย โครงข่ายและแม่ข่ายที่มีประสิทธิภาพ
สามารถใช้งานได้อย่างเป็นระบบต่อเนื่อง
2. การพัฒนาบุคลากร มีการพัฒนาประสิทธิภาพการใช้แท็บเล็ต
โดยเฉพาะครูผู้สอนเพื่อลดความกังวลในการใช้งาน ให้มีทักษะ
ความรู้และเชี่ยวชาญในซอร์ฟแวร์สนับสนุนต่างๆ
รวมทั้งมีความสามรรถและชำนาญในการเข้าถึงระบบเครือข่าย ( LAN ) ของสถานศึกษา
3.
การเสริมสร้างความมั่นใจของผู้สอนโดยจัดให้มีการแลกเปลี่ยนแนวคิด
มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน
รวมทั้งมีการแบ่งปันทรัพยากรที่เอื้อต่อการพัฒนาหรือใช้งาน
ตลอดจนมีการยกย่องชมเชยผู้สอนต้นแบบ ( Champion )
4.
การจัดการด้านความปลอดภัยต่อการใช้งาน
โดยโรงเรียนหลายแห่งที่เป็นกลุ่มตัวอย่างจากการวิจัยดังกล่าว
ได้เรียกร้องให้มีการกำหนดขั้นตอนที่ชัดเจนในการแจกจ่ายแท็บเล็ตพีซีให้กับผู้เรียน
สามารถติดตามการจัดเก็บ การใช้งาน และการบำรุงรักษาได้
นอกจากนี้ยังได้ให้ความสำคัญในรายละเอียดบางอย่างที่ต้องคำนึงถึง อาทิเช่น
พื้นที่และความปลอดภัยในการเก็บรักษาข้อมูลที่ผู้เรียนได้บันทึกไว้
5.
ความสามารถในการใช้งานอย่างต่อเนื่องของแท็บเล็ตพีซี
ซึ่งก็เป็นปัจจัยสำคัญอีกประเด็นหนึ่ง เพื่อให้การเรียนการสอนเกิดประสิทธิภาพสูงสุด
โดยสถานศึกษาควรพิจารณาความเหมาะสมในการจัดให้มีผู้ช่วยเหลือในห้องเรียนเพื่อคอยแก้ไขปัญหาทางเทคนิค
จัดให้มีหน่วยสนับสนุนที่มีความพร้อมทั้งในด้านการซ่อมบำรุง
การมีอุปกรณ์สารองและการแก้ปัญหาอายุการใช้งานของแบตเตอรี่
หรือแม้แต่การแก้ไขปัญหาความมั่นคงและเสถียรภาพของเครือข่ายในการใช้งาน
6.
เวลาที่เพียงพอต่อการจัดเตรียมเนื้อหาสาระของผู้สอน ผู้สอนต้องมีเวลาเพียงพอต่อการเตรียมบทเรียน
สื่อการสอน แบบทดสอบที่ใช้งานร่วมกับแท็บเล็ตพีซี
รวมทั้งการจัดให้มีเวลาเพียงพอสาหรับการปรับแต่งแท็บเล็ตพีซีให้เหมาะสมกับการเรียนการสอน
7. การจัดระบบที่มีประสิทธิภาพ
ให้ผู้เรียนสามารถจัดเก็บและนาส่งผลงานของตนเอง โดยพิจารณาถึงการจัดเก็บและการนาส่งผลงานผ่านระบบเครือข่ายไร้สาย
รวมทั้งการจัดเก็บและนาส่งด้วย Flash-drive ในกรณีที่เครือข่ายไม่สามารถใช้งานได้
8.
ประสิทธิภาพในเชิงกายภาพของตัวสื่อและสภาพแวดล้อม
โดยเฉพาะความกว้างและความสว่างของหน้าจอแท็บเล็ตพีซีรวมทั้งความสว่างและระบบแสงที่เหมาะสมของห้องเรียนก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่มีความสำคัญและไม่ควรมองข้ามเนื่องจากส่งผลต่อความสนใจและแรงจูงใจของผู้เรียน
9.
ควรเริ่มใช้กับกลุ่มทดลองนาร่องก่อน ( Pilot Project )ข้อเสนอแนะที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือควรให้มีการเริ่มใช้งานกับกลุ่มผู้เรียนและผู้สอนในบางกลุ่มก่อน
โดยเฉพาะอย่างยิ่งให้เริ่มจากกลุ่มที่มีประสบการณ์และมีแนวโน้มว่าจะสร้างให้เกิดความสำเร็จก่อน
เพื่อให้เป็นแกนนาในการแบ่งปันประโยชน์และประสบการณ์ในเชิงบวกและขยายผลไปยังกลุ่มอื่นๆต่อไป
10.
สร้างแรงกระตุ้นและแรงจูงใจที่มีประสิทธิภาพ โดยการกระตุ้นให้ผู้เรียนและผู้สอนมีความกระตือรือร้นและมีเวลาเพียงพอที่จะได้ทดลองและสร้างแนวทางหรือสร้างนวัตกรรมการใช้งานของตนเอง
ซึ่งเป็นเหตุผลสำคัญที่จะสร้างให้การเรียนการสอนโดยใช้แท็บเล็ตพีซีเพื่อสนับสนุนให้เกิดการเรียนรู้บังเกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด
………………………………………………………………………………………………………………
2.สมาคมอาเซียน
ประชาคมอาเซียน
หรือสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ASEAN : The
Association of South East Asian Nations) โดยอาเซียนหรือ
สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
(ASEAN : The Association of South East Asian Nations) ได้ก่อตั้งเมื่อวันที่
8 สิงหาคม พ.ศ.2510 โดยประเทศผู้ก่อตั้งอาเซียน คือ ไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย
ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์ ต่อมาในปีพ.ศ.2527 บรูไน ดารุสซาลาม ได้เข้ามาเป็นสมาชิก
ตามด้วยเวียดนามเข้ามาเป็นสมาชิกเมื่อ พ.ศ. 2538
ขณะที่พม่าและลาวเข้ามาเป็นสมาชิกใน พ.ศ.2540 และประเทศสุดท้ายคือกัมพูชา
เข้าเป็นสมาชิกอาเซียน เมื่อ พ.ศ. 2542
ปัจจุบันอาเซียนมีประเทศสมาชิกทั้งหมด 10 ประเทศ
วัตถุประสงค์ในการก่อตั้งประชาคมอาเซียน
ประชาคมอาเซียน
ก่อตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เริ่มแรกเพื่อสร้างสันติภาพในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
อันนำมาซึ่งเสถียรภาพทางการเมือง และความเจริญก้าวหน้าทางเศรษฐกิจ สังคม
และวัฒนธรรม และเมื่อการค้าระหว่างประเทศในโลกมีแนวโน้มกีดกันการค้ารุนแรงขึ้น
ทำให้อาเซียนได้หันมามุ่งเน้นกระชับและขยายความร่วมมือด้านเศรษฐกิจการค้าระหว่างกันมากขึ้น
วัตถุประสงค์หลักที่กำหนดไว้ในปฏิญญาอาเซียน (The ASEAN
Declaration) มี 7 ประการ ดังนี้
1.
ส่งเสริมความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ ความก้าวหน้าทางสังคมและวัฒนธรรม
2. ส่งเสริมการมีเสถียรภาพ สันติภาพและความมั่นคงของภูมิภาค
3. ส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม วิชาการ
วิทยาศาสตร์ และด้านการบริหาร 4.
ส่งเสริมความร่วมมือซึ่งกันและกันในการฝึกอบรมและการวิจัย
5. ส่งเสริมความร่วมมือในด้านเกษตรกรรมและอุตสาหกรรม การค้า การคมนาคม
การสื่อสาร และปรับปรุงมาตรฐานการดำรงชีวิต
6.
ส่งเสริมการมีหลักสูตรการศึกษาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
7. ส่งเสริมความร่วมมือกับองค์กรระดับภูมิภาคและองค์กรระหว่างประเทศ
ทุกวันนี้ประเทศในกลุ่มอาเซียนทั้ง 10 ประเทศต่างก็เตรียมตัวที่จะเข้าสู้ประชาคมอาเซียนเต็มที่เพื่อที่จะช่วยกันพัฒนาประเทศในกลุ่มสมาชิกให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของประชาคมอาเซียน
ประเทศไทยก็เป็นหนึ่งในสมาชิกของประชาคมอาเซียนขณะนี้ประเทศไทยได้ผลักดันให้ทุกภาคส่วนได้เตรียมตัวรับกับการเข้าเป็นประชาคมอาเซียน
ซึ่งก็แน่นอนว่าการศึกษาในประเทศไทยเองก็ต้องเตรียมตัวรับกับการเป็นประชาคมอาเซียนเช่นกัน
ซึ่งตอนนี้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาก็ได้เริ่มดำเนินการเพื่อให้การศึกษาไทยได้เข้าสู้การศึกษาของอาเซียนได้อย่างเต็มรูปแบบ
โดยครู นักเรียน นักศึกษาจะต้องมีการเตรียมตัวดังนี้
การเตรียมความพร้อมของประเทศไทยสู่การเป็นประชาคมอาเซียน
1. การเตรียมความพร้อมของภาครัฐ
โดยกระทรวงการต่างประเทศได้เสนอให้มีการจัดตั้งกลุ่มงานหรือส่วนงานที่รับผิดชอบประเด็นที่เกี่ยวข้องโดยตรง
(ASEAN Unit) ในแต่ละหน่วยงาน การพัฒนาศักยภาพข้าราชการทั้งด้านการทำงานในเวทีระหว่างประเทศ
และทักษะภาษาอังกฤษและภาษาเพื่อนบ้าน
นอกจากนี้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งรัดการดำเนินการแก้ไขและปรับปรุงกฎหมายให้สอดคล้องกับพันธกรณีของไทยภายใต้กรอบอาเซียน 2. การเตรียมความพร้อมของภาคประชาชน
โดยการสร้างความตระหนักรู้ และให้ประชาชนมีส่วนร่วมใน กระบวนการสร้างประชาคมอาเซียน ผ่าน
- กิจกรรมอาเซียนสัญจร กิจกรรมวันอาเซียน
โครงการสัมมนาครูต้นแบบสู่ประชาคมอาเซียน ค่ายยุวทูตอาเซียน การจัดทำสื่อเผยแพร่
ทั้งสื่อสิ่งพิมพ์ เว็บไซต์ รายการโทรทัศน์ วิทยุสราญรมย์ของกระทรวงการต่างประเทศ รวมทั้งการจัดสัมมนาและการส่งวิทยากรบรรยาย
ซึ่งที่ผ่านมาได้ดำเนินการแล้วปีละกว่า 200 ครั้ง
- เครือข่ายศูนย์อาเซียนศึกษา
และหลักสูตรอาเซียนศึกษา ภายใต้่ความรับผิดชอบของกระทรวงศึกษาธิการ
3.
การเตรียมความพร้อมของภาคเอกชน
มีผู้แทนภาคเอกชนในคณะกรรมการอาเซียนแห่งชาติ ได้แก่ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย
สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย โดยกระทรวงการต่างประเทศได้ประสานงานอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานทั้งสามข้างต้น
เพื่อพัฒนาศักยภาพของภาคเอกชนให้มีขีดความสามารถในการแข่งขัน
และสามารถใช้โอกาสจากการเปิดตลาดเสรีอาเซียนได้อย่างเต็มที่
รวมทั้งความสำคัญกับการจัดทำยุทธศาสตร์เพื่อลดทอนผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อภาคธุรกิจไทย
โดยเฉพาะกับผู้ประกอบการขนาดกลาง และขนาดย่อม
………………………………………………………………………………………………………………..
การเตรียมตัวเป็นครูเพื่อไปสู่อาเซียน
การศึกษาเป็นรากฐานสำคัญในการสร้างประชาคมอาเซียน
โดยการศึกษาเป็นกลไกในการปลูกฝังค่านิยมแนวความคิด
ความเข้าใจกันระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน
และเป็นรากฐานสำคัญในการสร้างความเข้มแข็งและความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจของอาเซียนและเศรษฐกิจโลก
และครู คือตัวกลางในการถ่ายทอดความรู้ให้แก่นักเรียนนั้นจึงต้องมีการพัฒนาศักยภาพด้านต่างๆ
ดังนี้
1.) สร้างศูนย์อำนวยการเพื่อให้ครูเจ้าของภาษามาสอน
ครูเกษียณอายุก่อนกำหนด และครูอาสาสมัครจากประเทศสหรัฐอเมริกา อังกฤษ จีน
และฟิลิปปินส์ มาสอนภาษาในโรงเรียน เพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้ 2.) พัฒนาการเรียนการสอนแบบ English for Integrated Studies (EIS) จะมีการบูรณาการการสอนภาษาอังกฤษในวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)
ได้จัดตั้งงบประมาณเพื่อให้ครูที่จะสอนวิชาเหล่านี้
ได้ฝึกใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารระหว่างกัน
นักเรียนก็สามารถเชื่อมโยงและพูดคุยกับเพื่อนต่างชาติในประชาคมอาเซียนได้
3) พัฒนาห้องเรียนแห่งอนาคต (The Global
Class) ซึ่งเป็นห้องเรียนอิเล็กทรอนิกส์ที่สามารถเชื่อมโยงการเรียนการสอนได้อย่างหลากหลาย
เช่น การเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ของโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์
การสอนภาษาอังกฤษของติวเตอร์ที่มีชื่อเสียงและเป็นที่นิยม โดยครูจะเป็นผู้ควบคุมการสอนและทดสอบความเข้าใจของนักเรียน
หากต้องการจะให้สอนซ้ำในช่วงใด ก็สามารถทำได้ทันที
ซึ่งจะเริ่มดำเนินการในโรงเรียนสู่มาตรฐานสากล โรงเรียนดีประจำอำเภอ
และลงไปสู่โรงเรียนดีประจำตำบล 4.) การอบรมภาษาอังกฤษให้กับครู เพื่อให้ครูยุคใหม่สามารถสื่อสารเป็นภาษาอังกฤษ
และใช้ ICT ได้
ซึ่งในยุคปัจจุบันระบบการศึกษาต้องรองรับความก้าวหน้าของเทคโนโลยีและครูจะต้องเท่าทันต่อเทคโนโลยีด้วย
การเตรียมตัวเป็นนักเรียนสู่อาเซียน
การปรับตัวด้านการเตรียมความพร้อมของนักศึกษา
คือ นักศึกษานั้นหลีกเลี่ยงไม่ได้ ที่จะต้องเรียนรู้ปรับตัว
และเตรียมการพร้อมรับมือกับสถานการณ์ในอนาคต เช่น
นักศึกษาต้องมีความสนใจและตระหนักถึงผลที่เกิดขึ้น อันเนื่องมาจากการรวมตัวของประเทศต่างๆ
สู่ประชาคมอาเซียนในส่วนของข้อดีและข้อเสียอย่างเข้าใจ
การเกิดขึ้นของประชาคมอาเซียน
ซึ่งสังคมยุคใหม่จะสะท้อนความเป็นสังคมพหุวัฒนธรรมเพิ่มมากขึ้น
การเรียนรู้ของนักศึกษายุคใหม่
จึงจำเป็นต้องปรับทั้งกระบวนการเรียนรู้
ปรับทัศนคติที่จะต้องตระหนักถึงความเป็นชาติ
การปรับกระบวนทัศน์การเรียนรู้ยุคใหม่ควรเป็นไปอย่างมีเป้าหมาย
อย่างคนรู้เท่าทันสถานการณ์ การสร้างความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่นที่ต่างวัฒนธรรมได้
และเรียนรู้ประเทศเพื่อนบ้านทั้งในด้านประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมเพื่อให้เกิดความเข้าใจอันดีระหว่างกัน
พร้อมกับสร้างโอกาสเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ต้องเพิ่มทักษะทางด้านภาษาอังกฤษให้มากขึ้นให้สามารถสื่อสารได้เป็นอย่างดี
3.บทความ ผศ.ดร.สมาน คำฟูแสง
การเป็นครูที่ดีควรมีลักษณะดังนี้
.....ครูมีหน้าที่พัฒนาเด็ก
ครูสร้างคนให้มีความรู้ ครูพัฒนาคนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี
อยู่ในสังคมอย่างมีความสุขรวมทั้งพัฒนาชุมชนและประเทศให้ก้าวหน้ามั่นคง
มีความสมดุลและยั่งยืน ครูถูกจัดให้เป็นพ่อแม่คนที่สอง เป็นผู้ให้ปัญญา
.... ครูดี
เปรียบเสมือนเทียนที่ยอมละลายตนเอง เพื่อเปล่งแสงอันอำไพ ถึงตนจะลำบาก
ยากเข็ญอย่างใดก็ตั้งใจสั่งสอนศิษย์ให้เป็นคนมีความรู้ความสามารถ
ครูจึงเป็นปูชนียบุคคล เป็นที่เคารพของคนทั่วไป
.... ครูดี คือ
ทหารเอกของชาติ ครูเป็นผู้ขัดเกลาคนชั่วให้เป็นคนดี มีหลักการ
สร้างคนเกียจคร้านให้เป็นคนขยัน เป็นคนมีน้ำใจ มีไมตรี เป็นแบบอย่างที่ดีของสังคม
... ครูดี
ต้องเป็นนักวางแผนที่ดีก่อนสอนเด็กครูต้องมีการเตรียมความพร้อมมาเป็นอย่างดี
สร้างบรรยากาศในห้องเรียนให้แจ่มใส ครูดีต้องมีความสำนึกอยู่เสมอ
ห้องเรียนไม่ใช่คุกที่คุมขังเด็ก ห้องเรียนไม่ใช่คอกเลี้ยงวัว เลี้ยงควาย ......
ครูไม่ใช่ผู้คุมและไม่ใช่เพชรฆาต
เด็กเปรียบเสมือนผ้าขาว ครูจะทำให้เป็นสีอะไรก็ได้
…..ครูดี เปรียบเสมือนชาวสวน ต้นไม้จะผลิดอกออกผล
ต้องคอยหมั่นพรวนดิน รดน้ำใส่ปุ๋ย บำรุงรักษา คอยเอาใจใส่ ฆ่าแมลงที่จะมาทำลาย
เพื่อให้พันธุ์ไม้ในสวนผลิดอกออกผล ส่งกลิ่นหอมหวาน ครูสอนเด็กก็เฉกเช่นกัน
ต้องคอยหมั่นว่ากล่าวตักเตือน เพื่อความก้าวหน้าของนักเรียนนี่ คือ
ความภูมิใจและความสุขของศิษย์ ....
ครูดี
ต้องเป็นนักพัฒนา พัฒนาตนเอง พัฒนาศิษย์ พัฒนาคุณธรรม ให้ความเป็นกันเอง
และเป็นเพื่อนยามยาก คอยปลอบขวัญเมื่อนักเรียนมีปัญหา ....
ครูดี
ต้องเป็นนักแนะแนว แนะแนวเป็นหัวใจของการจัดการศึกษา ทำให้เราเข้าใจเด็กได้ดี
เพื่อนำมาไปพัฒนาการเรียนการสอนให้เด็ก มีความฉลาดปราดเปรื่อง เข้าใจปัญหาสังคมโลก
………………………………………………………………………………………………………………
4.ให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นและประเมินวิชานี้ว่า
การเรียนรู้โดยใช้บล็อก นักศึกษามีวิธีการเรียนรู้อย่างไร
แสดงความคิดเห็นหากจะเรียนรู้โดยใช้บล็อก ต่อไปข้างหน้าโอกาสจะเป็นอย่างไร ควรที่จะให้คะแนนวิชานี้อย่างไร
และหานักเรียนต้องการจะได้เกรดในวิชานี้ นักเรียนจะต้องพิจารณาว่า
จากการได้เรียนวิชานี้ทำให้ดิฉันได้เรียนรู้เพิ่มเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยใหม่ การทำบล็อกเป็นสิ่งที่แปลกใหม่… ทำให้ดิฉันได้รู้จักวีการทำบล็อกเกอร์
ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการคิดงานของตนเองได้อย่างเต็มที่และมีอิสระ ที่สำคัญวิธีการสอนของอาจารย์นั้นแปลกใหม่กว่าวิชาอื่นๆมีการนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ในการสอน
มาเป็นสื่อกลางในการทำงานของนักเรียน และเราสามารถนำความรู้ในรายวิชานี้ไปปรับใช้ในการทำงานหรือใช้กับรายวิชาอื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1
ตนเองมีความพยายามมากน้อยเพียงใด
ในการทำหรือเรียนเกี่ยวกับวิชานี้ดิฉันจะตั้งใจฟังอาจารย์ทุกครั้งเนื่องจากดิฉันไม่เคยมีความรู้พื้นฐานในการทำบล็อกเกอร์มาก่อนเลย
และถ้าหากไม่เข้าในส่วนไหนดิฉันก้จะไปปรึกษาเพื่อนๆ
นอกเวลาเรียน
4.2
เข้าเรียนทุกครั้งไม่เคยขาดเรียน
การเรียนวิชานี้นั้นดิฉันได้ขาดเรียน 2 ครั้ง เนื่องจากดิฉันไม่สบายจึงมาเรียนไม่ได้ แต่ดิฉันก็ได้ถามเพื่อนๆ
ว่าอาจารย์สอนอะไรบ้าง และให้ทำอะไรบ้าง
จากนั้นก็รีบดำเนินการทำงานที่อาจารย์มอบหมาย
4.3
ทำงานส่งผ่านบล็อกตามกำหนดทุกครั้งที่อาจารย์สั่งงาน
ทำงานส่งทุกครั้งแต่อาจจะไม่ตรงตามเวลาที่กำหนดสักเท่าไหร่
4.4
ทำงานบทบล็อกด้วยความคิดของตนเองไม่ใช้ความคิดคนอื่น
ดิฉันได้หางานทุกอย่างในอินเตอร์เน็ตและนำความรู้ต่างๆมารวบยอดเป็นแนวความคิดของตนเองในการส่งงานให้อาจารย์
4.5.สิ่งที่นักเรียนตอบมานั้นเป็นความสัตย์จริง
เขียนอธิบายลงในบล็อก
ตามที่กล่าวมานั้นเป็นความจริงทุกประการ
4.6.อาจารย์จะพิจารณาจากผลงานและความตั้งใจ
ความสื่อสัตย์ตนเอง และบอกเกรดว่าควรจะได้เท่าไร แสดงความคิดเห็น
เกรดที่ควรจะได้คือ A เนื่องจากดิฉันมีความตั้งใจในการทำงานวิชานี้ ดิฉันฝึกฝน
และมั่นทบทวนเนื้อหาในการทำงานและยังเรียนรู้สิ่งอื่นเพิ่มเติมในการทำงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น